மூடுக

    வரலாறு

    தூத்துக்குடி வரலாறு

    தூத்துக்குடி என்றும் அழைக்கப்படும் தூத்துக்குடி நகரம், தற்போது மாநகராட்சியாக உள்ளது.

    இந்த நகரம் “முத்து நகரம்” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது கோயம்புத்தூர், மதுரை மற்றும் திருநெல்வேலி ஆகிய உள்நாட்டு நகரங்கள் உட்பட தென் தமிழகத்திற்கு சேவை செய்யும் கடல் துறைமுக நகரமாகும். கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தைய வரலாற்றைக் கொண்ட இந்தியாவின் பழமையான நகரங்களில் இதுவும் ஒன்றாகும். தூத்துக்குடி மாவட்டத்தின் தலைமையகம் தூத்துக்குடி. இங்குள்ள டச்சுக்காரர்களால் தூத்துக்குடி என்ற பெயர் பயன்படுத்தப்பட்டது, இப்போது அது ஆங்கிலத்தில் “Tuticorin” என்றும் தமிழில் “தூத்துக்குடி” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
    வரலாறு
    தூத்துக்குடி 20 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் இந்திய சுதந்திர இயக்கத்தின் மையமாக மாறியது, கவிஞர் சுப்ரமணிய பாரதி, கட்டபொம்மன் மற்றும் வி.ஓ. சிதம்பரம் பிள்ளை.1906 ஆம் ஆண்டில், இந்தியாவின் தலைசிறந்த சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களில் ஒருவரான திரு. வி.ஓ. சிதம்பரம் பிள்ளை, முதல் சுதேசி கப்பலான “எஸ்.எஸ். கேலியா”வை அறிமுகப்படுத்தினார்.
    தூத்துக்குடியின் முக்கிய துறைமுகம் முத்து டைவிங் மற்றும் மீன்பிடி மையமாக அறியப்படுகிறது. தூத்துக்குடி 1548 இல் போர்த்துகீசியர்களால் நிறுவப்பட்டது, 1658 இல் டச்சுக்காரர்களால் கைப்பற்றப்பட்டது, 1825 இல் ஆங்கிலேயர்களிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது. (உபயம் – கொலம்பியா என்சைக்ளோபீடியா, ஆறாவது பதிப்பு. 2001) 1842 இல் கட்டப்பட்ட கலங்கரை விளக்கம் தூதுக்குடியின் வரலாற்றின் தொடக்கத்தைக் குறித்தது. வளர்ச்சி.
    இடம்
    தூத்துக்குடி தென்னிந்தியாவில் சென்னைக்கு தென்மேற்கே சுமார் 540 கிமீ தொலைவில் உள்ளது மற்றும் புவியியல் ரீதியாக மன்னார் வளைகுடாவில் அமைந்துள்ளது.
    இது தெற்கிலும் தென்மேற்கிலும் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தாலும், மேற்கு மற்றும் வடமேற்கில் விருதுநகர் மாவட்டத்தாலும், வடக்கே இராமநாதபுரம் மாவட்டத்தாலும் அமைந்துள்ளது. இந்த மாவட்டத்தின் மொத்த பரப்பளவு 4621 கிமீ². நிர்வாக தலைமையகம் ஒரு நகர்ப்புற ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் மாவட்டத்திற்குள் உள்ள தாலுகா தலைமையகங்களில் ஒன்றாகும்.
    காலநிலை
    வெப்பமண்டல வானிலை. வெப்பம் மற்றும் ஈரப்பதம்

    துறைமுகம்
    சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, தூத்துக்குடி சிறு துறைமுகம் ஒரு செழிப்பான வர்த்தகத்தைக் கண்டது மற்றும் அண்டை நாடுகளான இலங்கை, மாலத்தீவுகள் மற்றும் இந்தியாவின் கடலோரப் பகுதிகளுக்கு பல்வேறு சரக்குகளைக் கையாண்டது.
    தூத்துக்குடி வழியாக அதிகரித்து வரும் வர்த்தகத்தை சமாளிக்க, தூத்துக்குடியில் அனைத்து வானிலை துறைமுகம் அமைக்க இந்திய அரசு அனுமதி அளித்தது. ஜூலை 11, 1974 இல் புதிதாக கட்டப்பட்ட தூத்துக்குடி துறைமுகம் 10வது பெரிய துறைமுகமாக அறிவிக்கப்பட்டது. ஏப்ரல் 1, 1979 இல், முன்னாள் தூத்துக்குடி சிறு துறைமுகமும், புதிதாக கட்டப்பட்ட தூத்துக்குடி பெரிய துறைமுகமும் இணைக்கப்பட்டு, தூத்துக்குடி துறைமுக அறக்கட்டளை மேஜர் போர்ட் டிரஸ்ட் சட்டம், 1963ன் கீழ் உருவாக்கப்பட்டது.